8 mẹo từ chuyên gia để xây dựng chiến lược SEO TOP Google thành công năm 2022 Blog kiến thức cô Cao thầy Bằng Thứ Ba, 20 tháng 4, 2021 No Comment

Chắc bạn đã nghe thấy thuật ngữ SEO, mặc dù vậy, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết có bao nhiêu người chỉ nhớ ba chữ cái đó nhưng không bao giờ thực sự hiểu ý nghĩa của chúng. Vậy SEO là gì và tại sao nó lại quan trọng đến vậy đối với Marketing online và những doanh nghiệp trực tuyến. 

Bài viết này sẽ đề cập đến những khái niệm cơ bản của chiến lược SEO Top Google (từ khóa tìm kiếm, dữ liệu meta và xây dựng liên kết, các thành phần kỹ thuật). Cùng với đó là 8 chiến thuật cụ thể sẽ giúp bạn thiết lập chiến lược SEO thành công dựa trên xu hướng năm 2022.

Tầm quan trọng của dịch vụ SEO Top Google vào năm 2022

Theo Safari Digital, khoảng 61% các Marketer tin rằng SEO là chìa khóa thành công cho Marketing online, đó là lý do tại sao các doanh nghiệp dành trung bình khoảng 41% ngân sách Marketing cho các hoạt động SEO. 

Với tình hình hiện tại của thế giới, việc sử dụng Internet vẫn là xu hướng tất yếu. COVID-19 khiến nhu cầu mua sắm online nhiều hơn. Tham dự các cuộc họp trên ứng dụng trực tuyến Zoom hay Google Meet thay vì các cuộc họp trực tiếp như trước khi đại dịch bùng nổ, việc này đã dần trở nên phổ biến với từng doanh nghiệp. SEO đã đóng vai trò quan trọng đối với rất nhiều tổ chức trong suốt năm 2020 và dự đoán năm 2022 cũng sẽ như vậy. Vì vậy, làm thế nào bạn có thể tạo một chiến lược SEO phù hợp với xu hướng và tình hình chung của thế giới? Hãy cùng tìm hiểu từ những yếu tố căn bản

Những điều cơ bản của chiến lược SEO hiệu quả

SEO về cơ bản là việc tiến hành thực hiện các quy trình sử dụng các công cụ và kỹ thuật hỗ trợ để cải thiện lưu lượng truy cập trực tuyến và thứ hạng website trên trang kết quả tìm kiếm.

Số lượng nội dung cũng đóng một vai trò quan trọng. Viết nhiều nội dung chất lượng và phù hợp với nhu cầu của người dùng, sử dụng nhiều liên kết và nhiều từ khóa hơn là một cách tuyệt vời để có thứ hạng cao hơn theo thời gian.

Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu các công cụ chính mà bạn có thể sử dụng để bắt đầu xây dựng chiến lược SEO cho năm 2021 của mình:

Từ khóa

Từ khóa là những cụm từ thường được tìm kiếm trên Google, Bing, v.v. và là một phần quan trọng trong việc xác định thứ hạng SERP của website. Sử dụng đúng số lượng từ khóa ở những vị trí phù hợp vào đúng thời điểm, bạn sẽ thấy website của mình leo lên top tìm kiếm một cách nhanh chóng.


Chiến lược từ khóa đã thay đổi rất nhiều trong những năm qua, trước đây nó thường chỉ là tạo ra càng nhiều nội dung càng tốt, nhưng khi quá tải nội dung và trở thành spam se khiến các trang web bị xử phạt bởi Google. Vì thế, bạn cần thực hiện các nghiên cứu một cách kỹ lưỡng, sử dụng nhiều loại từ khóa phù hợp với nhu cầu và sự quan tâm của khách hàng. Google ngày càng thông minh với các thuật toán được cập nhật không ngừng, vì vậy bạn sẽ phải sử dụng từ khóa phù hợp và đúng theo quy định.

Siêu dữ liệu từ quá trình nghiên cứu từ khóa

Được xây dựng thông qua nghiên cứu từ khóa, siêu dữ liệu không chỉ quan trọng mà còn được cho là cách trực tiếp nhất để bạn có thể thu hút người dùng nhấp vào domain của doanh nghiệp mình, vì nó là một trong những thứ đầu tiên mà cả Google và đối tượng mục tiêu sẽ nhìn thấy. Google sử dụng cái được gọi là “Trình thu thập thông tin”, để quét qua các trang web và thu thập thông tin khớp với các truy vấn tìm kiếm, sau đó xếp hạng các nội dung có từ khóa có liên quan nhất ở trên cùng.

Trong quá trình thu thập dữ liệu các trang web, sau khi lập chỉ mục URL, siêu dữ liệu là một trong những thứ tiếp theo cần kiểm tra trong danh sách của thuật toán Google. Điều này bao gồm Meta heading và Meta description - tức là tiêu đề trang và dòng mô tả ngắn mà bạn thấy đầu tiên khi tìm kiếm thứ gì đó trên Google - cũng như các thẻ Alt cho những hình ảnh (có thể xem như tên phụ nếu Google gặp khó khăn khi đọc tên đầu tiên ). 

Xây dựng liên kết (Link Building)

Khi chúng ta chuyển sang khía cạnh kỹ thuật, một yếu tố quan trọng trong hiệu suất SEO được đề cập đến là các liên kết ngược. Đây là khi một trang web khác liên kết đến website của bạn qua một bài báo hoặc bài đăng trên blog. Điều này giúp bạn trực tiếp cải thiện cơ hội người dùng nhấp vào trang web của bạn qua các backlink nếu liên kết xuất hiện trên các tên miền (domain) đáng tin cậy khác.

Bạn có thể kiếm được các liên kết không phải trả tiền chỉ bằng cách tạo ra nội dung hấp dẫn. Nội dung của bạn càng tốt và càng phù hợp với mục đích của một trang web thì càng có nhiều khả năng sẽ thu hút được các lưu lượng truy cập tự nhiên. Quá trình này được gọi là xây dựng liên kết và có rất nhiều hoạt động khác có thể giúp đẩy nhanh quá trình này:

  • Viết blog cho website.

  • Lời chứng thực.

  • Trả lời câu hỏi trên trang web.

  • Tạo nội dung có thể chia sẻ như video và infographic.

  • Sử dụng địa chỉ liên hệ và chia sẻ trên mạng xã hội (ví dụ: LinkedIn).

SEO kỹ thuật mở rộng hơn (Technical SEO)

Có nhiều vấn đề kỹ thuật khác nhau ở phần cuối trang web của bạn có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong kết quả SEO tổng thể của bạn. Nếu người dùng truy cập vào trang web của bạn mà không thể thao tác dễ dàng và nhanh chóng, thì sẽ khó có người dùng nào truy cập và thực hiện được các thao tác quan trọng trên trang web của bạn. Hơn 50% lưu lượng truy cập trực tuyến là từ di động, vì vậy khi nói đến những thứ như UX (Trải nghiệm người dùng), thì vấn đề kỹ thuật rất quan trọng.

Cho dù đó là đảm bảo tốc độ tải trang web nhanh chóng, loại bỏ các backlink 'độc hại' (liên kết đến các trang web được coi là không liên quan hoặc không đáng tin cậy, v.v.) hoặc tạo một sơ đồ trang web XML rõ ràng với cấu trúc URL sạch sẽ,... Tất cả các mẹo SEO kỹ thuật này rất quan trọng khi nó có vai trò đảm bảo thứ hạng cao hơn cho website của bạn trên SERPs. 

Tại sao SEO và tìm kiếm không phải trả tiền lại quan trọng?

Nếu bạn đang tìm kiếm sự lâu dài và hiệu quả về chi phí khi nói đến chiến lược Marketing online của mình, thì không gì tốt hơn các tìm kiếm không phải trả tiền do SEO thúc đẩy. SEO không những có chi phí thấp hơn các quảng cáo phải trả tiền mà hiệu quả của nó còn lâu dài hơn. Trong khi các chiến dịch PPC cần được đổi mới và chi phí luôn biến động, các công cụ theo dõi SEO sử dụng dữ liệu tự nhiên để biên soạn danh sách từ khóa và tiếp tục đưa ra nhiều ý tưởng nội dung mới hơn khi bạn đào sâu vào nghiên cứu.

Phải thừa nhận rằng ban đầu, SEO mang lại hiệu quả rất chậm. Tuy nhiên, bạn có thể bắt đầu thấy lượng truy cập tổng thể và thứ hạng của mình tăng mạnh sau một vài tháng. Hơn nữa, bạn làm SEO càng lâu dài, bạn càng xây dựng được nhiều backlink và thẩm quyền trang web, có nghĩa là bạn có thể tìm kiếm những từ khóa lớn hơn và tốt hơn,...

Bắt đầu từ mục tiêu là các từ khóa dài, các nội dung và các chủ đề phụ, là một cách tuyệt vời để các doanh nghiệp vừa và nhỏ sớm thấy được kết quả và xây dựng nền tảng theo hướng phát triển bền vững. Hơn một phần ba tổng số truy vấn tìm kiếm của Google có bốn từ trở lên (tức là từ khóa đuôi dài). Những từ khóa này không chỉ ít cạnh tranh và dễ được xếp hạng hơn, mà còn có thể thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập tích lũy một cách tự nhiên.

8 mẹo để áp dụng cho chiến lược SEO hiệu quả nhất năm 2022

Không phải lúc nào bạn cũng cố gắng tìm kiếm những cụm từ khóa phổ biến nhất và mong đợi có thể cạnh tranh với các trang web lớn. Đó là về việc hiểu biết đối tượng mục tiêu và cố gắng cung cấp nội dung, thông tin và dịch vụ tổng thể mà họ muốn hay có nhu cầu. Với suy nghĩ đó, dưới đây là tám mẹo xây dựng chiến lược SEO hiệu quả nhất hiện nay cho năm 2022.

Nội dung được viết với mục đích cho người dùng đọc là quan trọng nhất 

Như đã đề cập, thuật toán Google ngày càng thông minh hơn và chú trọng đến những tìm kiếm của người dùng. Vì vậy, tạo nội dung cho người dùng là việc ưu tiên hàng đầu và nội dung SEO cho công cụ tìm kiếm đứng thứ hai.

Ưu tiên của bạn luôn phải là cung cấp cho khách hàng những gì họ đang tìm kiếm và điều đó chỉ đến khi tạo được nội dung hấp dẫn. Bất kỳ ai cũng có thể phát hiện ra một từ khóa được nhồi nhét vào một bài viết, vì vậy hãy điều chỉnh chúng ở những vị trí có ý nghĩa và cho phép các từ khóa thúc đẩy giá trị nội dung vốn đã có nhiều thông tin hữu ích của bạn.

Sử dụng các từ khóa mục tiêu ở các vị trí thích hợp

Trong khi mục đích luôn phải là tạo nội dung cho người dùng trước tiên, công cụ tìm kiếm thứ hai, nền tảng của toàn bộ quá trình này là từ khóa. Chúng không chỉ nắm bắt được những gì khách truy cập và Google đang tìm kiếm, mà SEO còn thúc đẩy lưu lượng truy cập nhiều hơn 1000% so với các phương tiện truyền thông xã hội không phải trả tiền, bản thân nó chiếm hơn một nửa lưu lượng truy cập trực tuyến. Vì vậy, nếu từ khóa là trọng tâm của SEO, thì chúng cũng phải là trọng tâm của mọi thứ bạn làm.

Tuy nhiên, xin nhắc lại một lần nữa, không chỉ đặt từ khóa vào vị trí bên trái, phải và trung tâm. Tất cả bắt đầu với nghiên cứu từ khóa. Sử dụng các công cụ SEO như Google Ads, Ahrefs và thậm chí cả các thanh tìm kiếm đơn giản trên trang web để xác định mục đích tìm kiếm rộng và từ khóa "hạt giống" của bạn. Sau đó, tìm hiểu sâu hơn để tìm thêm các từ khóa đuôi dài và ít cạnh tranh, nghiên cứu đối thủ để tìm khoảng trống từ khóa và đừng quên đưa chúng vào siêu dữ liệu cũng như văn bản liên kết của bạn. Cuối cùng, hãy nhớ không để nội dung chỉ toàn từ khóa. Điều chỉnh để chúng được đặt vào đúng vị trí thích hợp một cách thật tự nhiên.

Tập trung vào trải nghiệm người dùng (UX)

Không có gì tệ hơn việc phải điều hướng một trang web mà bạn hầu như không thể sử dụng. Những thứ như liên kết chết, trang lỗi và cấu trúc trang web lộn xộn sẽ ảnh hưởng đến những gì người dùng trải nghiệm từ trang web của bạn.

Người dùng không chỉ đánh giá cao trải nghiệm tốt và điều hướng dễ dàng mà sự liền mạch này còn giúp trình thu thập thông tin của Google quét nội dung của bạn và xác định thứ hạng SERP. Sử dụng các tiêu đề và các đoạn văn ngắn, dễ đọc, dọn dẹp các thư mục con và tối ưu hóa cho thiết bị di động, đây là những công việc bạn cần làm để nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Tất cả những điều này sẽ giúp giảm tỷ lệ thoát, cải thiện thứ hạng và tạo ra chuyển đổi tổng thể tốt hơn.

Tập trung vào việc xây dựng các liên kết có liên quan

Như đã đề cập, một khía cạnh quan trọng khác trong việc xây dựng uy tín tên miền là xây dựng liên kết. Các liên kết là một trong những yếu tố dùng để xếp hạng chính. Bots hay trình thu thập thông tin khám phá nội dung bằng cách đi theo các liên kết đến các trang tiếp theo và đánh giá mức độ liên quan của chúng với truy vấn tìm kiếm. Điều này cũng áp dụng cho liên kết nội bộ, vì vậy đừng ngại tạo link đến các trang phụ hữu ích khác trên trang web của bạn khi cần thiết và ở vị trí thực sự tự nhiên. 51% các Marketer nhận thấy tác động sau một đến ba tháng thực hiện chiến lược xây dựng liên kết.

Định dạng nội dung cho Đoạn trích Nổi bật

Những đoạn trích nổi bật ngày nay được quy định khá nhiều trong SERPs. Có khả năng là bạn đã quen thuộc với chúng ngay cả khi bạn chưa từng nghe đến thuật ngữ này trước đây. Chúng là các đoạn văn bản ngắn trả lời cho hầu hết các truy vấn tìm kiếm được đánh dấu và xuất hiện ở đầu trang. Nếu bạn đang cố gắng để tạo được một đoạn trích nổi bật, bạn đang đi đúng hướng.

Có một số lựa chọn về định dạng và phong cách nhất định mà bạn có thể thực hiện để tăng cơ hội có được một đoạn trích nổi bật: dấu đầu dòng, danh sách được đánh số, đồ họa thông tin và trả lời trực tiếp các tìm kiếm dựa trên câu hỏi,.... Mặc dù có dữ liệu cho thấy các đoạn trích không phải lúc nào cũng dẫn đến các lần nhấp chuột trực tiếp, vì truy vấn tìm kiếm được trả lời trong chính bản xem trước của Google, hơn 19% SERP có các đoạn trích nổi bật và đang được xếp hạng. Chúng rất phù hợp để nâng cao nhận thức về thương hiệu và đưa tên tuổi của bạn ra ngoài thị trường. Do đó, các lần truy cập bằng nhấp chuột vẫn sẽ đến.

Xóa bất kỳ yếu tố nào làm chậm trang web

Cho dù bạn đang viết blog thông tin, bán sản phẩm hay dịch vụ,... trang web của bạn cần phải nhanh chóng truy cập được và dễ sử dụng. Ngày nay, mọi người mong đợi tìm được thông tin ngay lập tức.

Có một số cách bạn có thể cải thiện tốc độ trang web và sự mượt mà tổng thể của UX: xóa các plug in cũ hoặc không còn tồn tại, dọn dẹp mã, tối ưu hóa và nén hình ảnh, đảm bảo các thư mục con chạy mượt mà và có ý nghĩa cũng như sử dụng các công cụ như Google Pagespeed ​​Insights hoặc GTmetrix để tiếp tục theo dõi trong tương lai.

Lưu ý đến các bản cập nhật thuật toán của Google

Google luôn cập nhật và điều chỉnh cốt lõi đối với thuật toán luôn liên tục và đột xuất, với các trang web được hưởng lợi hoặc bị phạt vì mức độ tuân thủ của chúng đối với bản cập nhật gần đây nhất của từng thuật toán.

Xếp hạng và xử phạt được xác định bởi nhiều yếu tố: khả năng tiếp cận, tốc độ, quảng cáo quá nhiều hoặc nội dung spam, v.v. Mặc dù không phải lúc nào cũng có thể tránh được nhưng có một số cách đơn giản bạn có thể thực hiện để tránh vi phạm. Đầu tiên, đăng ký các trang web và diễn đàn trong ngành để theo dõi các cập nhật gần đây hoặc các cập nhật sắp xảy ra. Cộng đồng Search Console của Google là một khởi đầu tốt - và hãy đảm bảo theo dõi chặt chẽ lưu lượng truy cập của bạn bằng cách sử dụng các dịch vụ như Google Analytics và SEMrush để biết những nơi có thể đã xảy ra cập nhật để có thể điều chỉnh phù hợp.

Cải thiện nội dung hiện có và thêm các chủ đề phụ còn thiếu

Cuối cùng, bạn cần nhớ rằng không có kết thúc thực sự khi nói đến chiến lược SEO. Cập nhật liên tục và cạnh tranh với các đối thủ trực tiếp hay gián tiếp có nghĩa là luôn có nhiều việc phải hoàn thành, chưa kể rằng bạn vẫn có thể cải thiện những gì bạn đã làm cho SEO để có được hiệu quả tốt hơn. Nếu bạn chưa sử dụng SEO đúng cách, hãy bắt đầu lại và cập nhật nội dung với các từ khóa, backlink và trải nghiệm người dùng. Bạn cũng có thể đảm bảo rằng các trang đang hoạt động tốt hơn và duy trì sự tăng trưởng lưu lượng truy cập và lượng truy cập thường xuyên.

Quay trở lại nghiên cứu từ khóa của bạn, đây là cơ hội tuyệt vời để sử dụng những cụm từ này và phân tích đối thủ cạnh tranh làm cơ sở cho kế hoạch nội dung dài hạn. Mỗi từ khóa nên phân nhánh thành rất nhiều từ khóa khác và kéo theo đó là nhiều ý tưởng hơn cho nội dung. Thay vì viết, chẳng hạn, một phần của một chủ đề cụ thể, hãy biến nó thành một bài viết ‘nền tảng’ mà từ đó một số chủ đề khác cụ thể hơn sinh ra. Việc kiểm tra nội dung phù hợp có thể được thực hiện bằng các công cụ như SEMrush và Yoast; thêm và cập nhật nội dung cũ có thể tăng gấp đôi lưu lượng truy cập của bạn — chỉ cần cố gắng làm cho nội dung đó luôn mới nhất có thể và đảm bảo sử dụng liên kết bên trong và bên ngoài trang web.

Kết luận

Bài viết này chỉ đang cung cấp cho bạn những kiến thức nền về SEO và cách làm SEO. Trong môi trường mà các công cụ tìm kiếm ngày càng quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm của người sử dụng và thường xuyên được cập nhật. Chúng tôi mong rằng những mẹo mà chúng tôi cung cấp sẽ phù hợp và có ích cho việc làm SEO cho trang web của bạn. Bạn cũng nên chuẩn bị tốt để đối phó với bất cứ điều gì có thể xảy ra trong năm 2021. Bối cảnh SEO liên tục thay đổi, vì vậy đừng để lâu nữa mà hãy bắt kịp xu hướng! Nếu vẫn còn thắc mắc về SEO vui lòng truy cập tại https://gobranding.com.vn/


by Jillur Rahman

Jillur Rahman is a Web designers. He enjoys to make blogger templates. He always try to make modern and 3D looking Templates. You can by his templates from Themeforest.

Follow him @ Twitter | Facebook | Google Plus

Tags:

No Comment