Viết một bài viết như
thế nào vừa chuẩn SEO và thân thiện với Google để xuất hiện trên trang nhất của
Google? Đây điều khiến cho “dân copywriter” luôn đau đầu để suy nghĩ ra những
cách viết sao cho hiệu quả nhất.
Vì thế nên, GOBRANDING
hướng dẫn bạn cách xây dựng nội dung chuẩn SEO thân thiện với Google update mới
nhất 2022.
Lợi ích của content mang lại cho website
Trước khi đi vào phần
chính “hướng dẫn cách viết content chuẩn SEO và thân thiện với Google” thì mình
xin nói sơ qua về lợi ích của content mang lại.
Nếu như trang website
của bạn là cửa hàng offline bao gồm những bảng hiệu, trang trí bắt mắt thì
content (nội dung) nó cũng tương tự như cách bạn bố trí sản phẩm, giá thành của
một sản phẩm trong shop vậy.
Người dùng sẽ truy cập
vào website của bạn để tìm kiếm thông tin sản phẩm, dịch vụ nào đó mà họ cần.
Nếu thông tin sản phẩm đầy đủ, chi tiết, câu văn lôi cuốn hấp dẫn, trình bày
đẹp, hình ảnh bắt mắt,... thỏa mãn nhu cầu của người dùng (đặc biệt là những
khách hàng khó tính) thì họ sẽ thực hiện hành vi mua hàng.
Tuy nhiên, trong môi
trường offline so với online thì môi trường online sở hữu nhiều lợi thế hơn:
thông tin đầy đủ chi tiết, chủ đề chia sẻ thoải mái, giúp đáp ứng sự mong đợi
của khách hàng và từ đó họ đưa ra quyết định mua hàng.
Với xu hướng content
hiện nay “Content is King” nó sẽ mang lợi thế rất lớn trong môi trường kinh
doanh online. Nó không chỉ quan trọng trong SEO mà còn góp phần vào hiệu quả
chuyển đổi từ người dùng.
Do đó, viết content là
hoạt động tốn nhiều nguồn lực và được chú trọng nhất. Nên để viết content chuẩn SEO và thân thiện với Google thì bạn cần phải biết 5 yếu tố dưới đây.
Cách xây dựng content (nội dung) chuẩn SEO
Cách xây dựng nội dung
chuẩn SEO bao gồm 5 yếu tố sau:
1. Bố cục bài viết chuẩn SEO
Một bài viết chuẩn SEO
bao gồm nhiều yếu tố chuẩn hợp thành một bài viết chuẩn SEO. Cụ thể như:
- Tiêu đề bài viết (Title) Heading 1 <H1>
- Meta description
- Sapo (đoạn sapo nằm ở dưới phần meta description. Đoạn này cũng chính là đoạn mở đầu của bài viết)
- Các heading 2 < H2>, heading 3 <H3>,..Trong đó, <H2> là tiêu đề con bổ trợ cho <H1>, <H3> là tiêu đề con bổ trợ cho <H2>,..
- Từ khóa chính, từ khóa phụ
- Hình ảnh, video
- Cài đặt plugin: đánh giá, mục lục,... để hiển thị bắt mắt hơn.
- Kêu gọi mua hàng, sử dụng dịch vụ.
2. Xác định tư duy viết content
Trước khi viết, bạn cần
xác định nhóm khách hàng của mình, hiểu được mong muốn tiêu dùng, hành vi mua
hàng của họ. Sau đó, tập trung viết bài viết liên quan đến từ khóa để từ khóa
đó lên top.
Bí quyết: Nếu muốn từ
khóa SEO nào đó lên top dễ thì bạn nên tập trung về chủ đề bạn viết, lặp lại và
nhắc về nó nhiều lần. Hạn chế lan man, dài dòng mà nên ngắn gọn, súc tích và dễ
hiểu.
Khi viết, bạn đừng mong
nội dung có chứa từ khóa đó đẩy top nhanh. Làm được điều này rất khó vì bởi vì
có rất nhiều từ khóa có lượng tìm kiếm nhiều, cạnh tranh cao.
Các từ khóa chính nên
chèn vào <H1>, xuất hiện trong 100 chữ đầu tiên trong đoạn mở bài, ở
<H2> và nằm giữa nội dung. Còn từ khóa phụ, từ khóa liên quan nằm rải rác
trong bài.
Khi đặt từ khóa chèn vào
tiêu đề bài viết, bạn có thể chèn theo các kiểu như sau:
- Từ khóa chính + địa điểm
- Từ khóa chính + thương hiệu
- Từ khóa chính + giật tít
- Từ khóa chính + từ khóa phụ,..
Mật độ từ khóa SEO nên
đảm bảo ở mức từ 1,5 - 2%.
Độ dài bài viết trung
bình khoảng trên 1000 - 2000 từ.
Nội dung bài viết không
được trùng lặp, kết hợp sử dụng các video, hình ảnh đẹp, infographic,...
Bố cục trình bày đẹp,
không lỗi chính tả, lỗi đánh máy, căn văn rõ nghĩa. Mỗi câu văn diễn đạt trong bài
tối đa không quá 20 chữ, khoảng 2 - 3 câu thì tách đoạn.
Bên cạnh đó, bài viết sử
dụng các tính năng như: in đậm, in nghiêng, hoa thị đầu dòng hoặc kẻ bảng,..
cho bài viết sinh động hơn.
3. Tư duy mở chủ đề
Lên ý tưởng chủ đề viết
nội dung cho 1 lĩnh vực nào đó thường thì rất dễ bị bí ý tưởng. Ngoài việc
triển khai nội dung cho sản phẩm, dịch vụ thì các copywriter không biết triển
khai thêm nội dung nào khác.
Nếu thế thì bạn bổ sung
thêm các nội dung bài viết ở dạng blog, bài viết dạng chia sẻ kinh nghiệm, bí
quyết, hướng dẫn, cách làm,... về một lĩnh vực mà bạn SEO để thu hút người đọc.
Từ đó điều hướng về Landing Page để tăng traffic (lượng truy cập) cho bài viết.
>>> Tham khảo: 5 cách tương lượng truy cập cho website
>>> Tham khảo: 5 cách tương lượng truy cập cho website
4. Độ uy tín của website
Độ uy tín website bao
gồm: tuổi domain, backlink chất lượng, nội dung xoay quanh chủ đề,... và gồm
nhiều yếu tố khác.
So với một website mới
xây thì website đã hoạt động dễ đẩy SEO hơn vì domain age (tuổi thọ domain) càng cao càng dễ đẩy
hơn.
5. Nghệ thuật giật tít content
Nghệ thuật giật tít nằm
ở tiêu đề bài viết. Đặt tiêu đề hay, thu hút, kích thích sự tò mò và mới lạ thì
người dùng sẽ bị kích thích và click vào bài viết đó ngay.
Bên cạnh đó, nội dung
hay, lôi cuốn người đọc sẽ giữ chân người tiêu dùng ở lại lâu trên website của
bạn.
Đó là tổng hợp 5 yếu tố
xây dựng một bài viết chuẩn SEO và thân thiện với Google. Tuy nhiên, những điều
trên chưa phải là tất cả. Không chỉ viết cho Google đọc mà còn viết cho khách
hàng đọc. Vì thế, nội dung content không như món ăn liền mà nó vẫn thay đổi
liên tục và cập nhật nhiều xu hướng mới.
Do đó, bạn là SEO hay
copywriter thì luôn luôn phải cập nhật nội dung mới, xu hướng mới để viết một
bài viết chất lượng hơn, hay hơn.
No Comment