7 Kỹ năng Content Marketing cơ bản cần biết Blog kiến thức cô Cao thầy Bằng Thứ Hai, 26 tháng 4, 2021 1 Comment

Xin chào tất cả các bạn độc giả, trong bài viết chủ đề Content Marketing hôm nay, GOBRANDING xin gửi tới các bạn kiến thức về 7 kỹ năng Content Marketing cơ bản mà bạn cần biết.


1. Kể chuyện

Nhiều người cho rằng, content marketing là công việc gắn liền với việc kể chuyện, và các Marketer luôn lầm tưởng mình là những chuyên gia kể chuyện. Nhưng sự thật không phải vậy, số lượng Marketer đề cập đến người kể chuyện chỉ đếm trên đầu ngón tay, thậm chí việc kể chuyện còn chưa được đưa vào chiến lược Marketing tổng thể.


Một marketer giỏi chính là một người kể chuyện tài ba


Nhưng cho đến năm 2017 cho đến nay, đã có 570,000 Marketer đưa Storytelling vào trong CV của mình. Storytelling không chỉ đơn giản là kể cho mọi người nghe về giá trị của sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Một chiến lược storytelling hiệu quả là một chiến lược xây dựng câu chuyện dựa trên sự thấu hiểu các cảm xúc, thúc đẩy động lực và cả đánh vào những đặc điểm tâm lý của con người để giao tiếp với họ hiệu quả, thân thiện và chân thật nhất. Dave King - CMO của Asana từng nói: “Marketer giỏi chính là người có khả năng xử lý các vấn đề một cách khéo léo và là một người kể chuyện tài ba. Những người sản xuất nội dung nên tự hỏi xem các nội dung mình viết ra giải quyết các vấn đề gì cho đọc giả của mình.” 

2. Sắp xếp ưu tiên

Với khối lượng công việc khổng lồ, Marketer luôn cần biết ưu tiên những công việc quan trọng và xử lý những công việc không quá cần gấp sau. Kỹ năng sắp xếp ưu tiên được cho là một kỹ năng không thể thiếu khi làm Marketer. Bộ phận Content Marketing bao gồm những nhân viên có kỹ năng này sẽ mang lại thành công lớn cho cả bộ phận cũng như việc sản xuất nội dung. 

Trong content marketing, chúng ta nên dành sự ưu tiên cho việc tập trung triển khai những nội dung mang giá trị hay cơ hội cao, giảm bớt ưu tiên hay loại bỏ những nội dung mang giá trị thấp hơn. Một bản hệ thống các công việc sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý các ý tưởng, tập trung vào những dự án mang lại giá trị thực tế cao, đem đến hiệu quả cao cho công việc.

Vậy thì, làm sao để một Marketer phát triển kỹ năng ưu tiên của mình? Làm sao để lựa chọn thực hiện các nội dung hay chiến dịch có khả năng mang lại hiệu quả cao. Mấu chốt ở đây là khả năng đưa ra mục tiêu. Với dự án dài, bạn có thể tham khảo mô hình S.M.A.R.T, và tham khảo mô hình I.C.E cho dự án ngắn.

Lý do khiến khả năng cộng tác đang ngày càng trở nên quan trọng, đó là bởi kiến thức Marketing đang ngày càng trở nên chuyên môn hoá. Chính vì thế, một người không thể đảm nhiệm công việc của cả một bộ phận, vì thế nên các bộ phận Marketing cần phải cộng tác với nhau để làm việc ăn ý. Khả năng cộng tác có thể hiện qua hai bước sau:

  • Thông điệp: Đảm bảo sự nhất quán về thông điệp truyền thông trên tất cả các nội dung như Blog, Website, Social Media,.. 
  • Phân phối: Lên kế hoạch và triển khai hoạt động phát tán nội dung để mang lại tầm ảnh hưởng cao nhất trên mọi kênh Marketing.
  • Bằng cách kết hợp giữa thông điệp và phân phối, bạn có thể điều hướng bộ phận Marketing để đạt được mục tiêu đã đề ra. 

4. Hình ảnh hoá

Bản chất tự nhiên của con người là có xu hướng yêu thích hình ảnh, hình khối. Về cấu trúc của não bộ con người, có đến hàng trăm triệu tế bào thần kinh được sử dụng để xử lí hình ảnh. Ước tính có gần 30% vỏ não có khả năng xử lí về hình ảnh, trong khi đó chỉ có 8% lo về cảm giác và 3% phụ trách xử lí việc nghe. 


Trong lĩnh vực content marketing, nhiệm vụ của bạn không chỉ là truyền tải thông điệp dưới dạng chữ viết, mà còn cần có khả năng hình ảnh hoá nội dung dưới dạng những sản phẩm có hình ảnh được thiết kế ấn tượng, bắt mắt, truyền tải thông điệp một cách dễ hiểu, ngắn gọn và thuyết phục người xem.


5. Thử nghiệm

Đằng sau mỗi chiến dịch Marketing là hàng loạt các thử nghiệm và thất bại. Đây cũng chính là bản chất của mô hình M.V.P trong phát triển sản phẩm. Một M.V.P là sản phẩm đáp ứng những tính năng cơ bản tối thiểu để xác minh xem người tiêu dùng có muốn sử dụng nó hay không. Lí thuyết này cũng tương tự cho thử nghiệm trong Marketing, để đạt được thành công thì bạn phải không ngại ngần thực hiện nhiều thử nghiệm để xác minh tính khả thi của các ý tưởng Marketing.


Có khá nhiều các mô hình thử nghiệm Marketing, khi áp dụng những thử nghiệm khác nhau một cách thường xuyên, không những có thể nhanh chóng xác minh xem hiệu quả của việc triển khai rộng rãi các ý tưởng Marketing, mà còn giúp nâng cao trình độ của cả bộ phận đi lên.


6. Phân tích

Là một Marketer, bạn không thể tránh khỏi các công việc phân tích dữ liệu hay thông tin. Trong phân tích, việc đưa ra các câu hỏi thích hợp có liên quan đến dữ liệu và Marketing là một kỹ năng có giá trị lớn cho bất kỳ bộ phận nào. 


Bạn có thể tiếp cận việc phân tích với một vài mô hình đơn giản sau đây. Dựa và mô hình mô phỏng quá trình tập đi của con người có tên là “Crawl - Walk - Run”. Mô hình này bao gồm ba bước đơn giản giúp bạn phân tích các ý tưởng của mình:


  • Crawl: Kênh Marketing nào sẽ mang lại được lượng tương tác cao nhất?
  • Walk: Kênh Marketing, chiến thuật, hay chiến lược nào cần triển khai để tăng lượng tương tác?
  • Run: Chiến thuật hay chiến lược Marketing nào giúp mang lại lượng tương tác này?

Hãy thử nghiệm một vài mô hình cho quá trình phân tích và chọn ra một mô hình phân tích Marketing mà bạn cho rằng phù hợp nhất với bạn. Ban đầu, bạn cần biết rõ về những dữ liệu mà mình cần, giới hạn và các thông số báo cáo cần thiết. Sau khi đã thuần thục xử lý với các dữ liệu thô. Lúc này bạn bắt đầu đi sâu vào việc tìm hiểu lý do tại sao lại có những kết quả đó. Cuối cùng là đưa ra những dự đoán trong tương lai dựa trên những tìm kiếm của mình.


7. Học hỏi

Kỹ năng thứ 7 đó chính là kỹ năng học hỏi. Để trở thành một Marketer giỏi, khả năng luôn học hỏi, cập nhật kỹ năng và kinh nghiệm là một trong những điều không thể thiếu. Kiến thức, tình yêu nghề và kinh nghiệm chuyên môn không thể có trong một sớm một chiều, bạn cần rèn luyện qua một thời gian dài, trải qua các công việc vất vả, sai lầm và tự đánh giá bản thân để trưởng thành hơn.


Làm sao để bắt đầu hành trình tự học hỏi của bản thân, dưới đây là một mô hình học hỏi mang tên “mô hình Marketer chữ T”. Dựa vào nó, bạn có thể tự lập ra kế hoạch cho mình, từ đó sẽ hình dung mình cần học ra sao, học những gì và học như thế nào.


Kết luận

Bên trên là 7 kỹ năng content marketing cơ bản mà bạn cần biết. Hy vọng bài viết của GOBRANDING sẽ giúp ích cho bạn trong nhiều lĩnh vực để giúp phát triển doanh nghiệp thành công. Cám ơn các bạn đã đọc và hẹn gặp các bạn trong các bài viết sau!


>>> Tìm hiểu ngay: Dịch vụ SEO hiệu quả tại GOBRANDING

by Jillur Rahman

Jillur Rahman is a Web designers. He enjoys to make blogger templates. He always try to make modern and 3D looking Templates. You can by his templates from Themeforest.

Follow him @ Twitter | Facebook | Google Plus

Tags:

1 nhận xét :