4P Marketing là gì? Ứng dụng 4P trong Marketing Mix như thế nào là hiệu quả? Blog kiến thức cô Cao thầy Bằng Thứ Ba, 20 tháng 7, 2021 No Comment

Marketing Mix là một công cụ được sử dụng để giúp thương hiệu hiểu những yếu tố nào phải được kết hợp để đáp ứng các mục tiêu và mục tiêu Marketing của họ. Cuối cùng, điều này bao gồm 4P trong Marketing: sản phẩm, giá cả, địa điểm và khuyến mãi. Vậy 4P trong Marketing là gì?

Sự phát triển của thời đại kỹ thuật số đã khiến các phương pháp và thực hành tiêu chuẩn của hầu hết mọi ngành công nghiệp thay đổi và phát triển để hoạt động trong mô hình mới này, và marketing chắc chắn không phải là ngoại lệ. Trên thực tế, ngành Marketing được cho là được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​sự phát triển của kỹ thuật số.

Các nhà Marketing ngày nay có quyền truy cập vào vô số thông tin và tiếp cận thông qua các công cụ mới để lập hồ sơ khách hàng , trí tuệ nhân tạo và phân tích phản hồi cho một vài cái tên. Thêm vào Dữ liệu lớn đó, hoặc khả năng thu thập, phân tích và hành động dựa trên một lượng lớn thông tin về khách hàng và sản phẩm, và ý tưởng cung cấp Marketing một đối một đáng tin cậy, có tính dự đoán trở nên rất hiện thực.

Những người thuê cốt lõi của Marketing đã đứng trước thử thách của thời gian. Thời đại Internet đã gây ra một số thay đổi trong cách thức làm việc của các nhà Marketing, nghĩa là sửa đổi các quy trình, khái niệm và ưu tiên Marketing cũ, sau đó xây dựng lại chúng thành các hình thức hoạt động tốt hơn và hiệu quả hơn trong thế giới truyền thông mới này. Nhưng thông qua tất cả, những người thuê nhà và các nguyên tắc cơ bản vẫn như cũ.


Tìm hiểu 4P trong Marketing là gì?

4 Ps của Marketing bao gồm sản phẩm, giá cả, địa điểm và khuyến mãi. Đây là những yếu tố quan trọng phải được thống nhất để thúc đẩy và phát huy hiệu quả giá trị độc đáo của thương hiệu, đồng thời giúp thương hiệu nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh.


Jerome McCarthy lần đầu tiên đề xuất hình thức hiện đại của 4 chữ Ps trong cuốn sách năm 1960 của ông, Marketing cơ bản: Phương pháp tiếp cận quản lý . Những yếu tố này từ đó đã cung cấp một phương pháp tiêu chuẩn để mô tả các chương trình Marketing trong hơn 50 năm.


Nhưng, điều gì làm cho 4 chữ Ps của Marketing trở nên quan trọng đến mức chúng đã vượt qua được thử thách của thời gian, bao gồm cả sự phát triển của thời đại internet? Dưới đây, chúng tôi chia nhỏ từng P và xem xét lại các cách mà mỗi P vẫn quan trọng đối với hoạt động Marketing.


Sản phẩm (Product)

Sản phẩm đề cập đến bất kỳ mặt hàng nào nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng mục tiêu. Nó có thể là một hàng hóa hữu hình, chẳng hạn như một món đồ quần áo hoặc một phần mềm, hoặc vô hình, như một dịch vụ hoặc trải nghiệm (hãy nghĩ đến dịch vụ pháp lý hoặc một chuyến du thuyền).


Các nhà Marketing phải luôn có khái niệm rõ ràng về sản phẩm của họ đại diện cho điều gì và điều gì khác biệt với đối thủ cạnh tranh trước khi chúng có thể được Marketing thành công. Ngày nay, internet có thể được coi là phương tiện mua hàng, thông qua thương mại điện tử hoặc chính sản phẩm, chẳng hạn như dịch vụ truyền thông xã hội. Do đó, điều quan trọng là các nhà Marketing phải hiểu đầy đủ về sản phẩm họ đang bán, cách nó đáp ứng nhu cầu của khách hàng mục tiêu và điều gì làm cho sản phẩm của họ đứng trên các đối thủ cạnh tranh.

Một số câu hỏi chính mà các nhà Marketing cần trả lời bao gồm:

  • Khách hàng muốn gì ở sản phẩm / dịch vụ của bạn? Nó có thỏa mãn nhu cầu của họ không? 
  • Những tính năng nào của sản phẩm / dịch vụ của bạn hoạt động để đáp ứng nhu cầu của khách hàng? Bạn đã bỏ lỡ bất kỳ tính năng nào chưa?
  • Khách hàng sẽ sử dụng sản phẩm như thế nào và ở đâu? 
  • Khách hàng sẽ trải nghiệm sản phẩm của bạn như thế nào?

Giá bán (Price)

Đầu tiên là sản phẩm và ngay sau đó là xác định giá trị của sản phẩm đối với các đối tượng mục tiêu. Chiến lược định giá là một nghệ thuật và một khoa học, trong đó nó bao gồm cả dữ liệu thị trường và tính toán cẩn thận, cũng như cân bằng một cách khéo léo giữa việc định giá quá cao hoặc quá thấp và hiểu được việc lệch một trong hai cách có thể làm hỏng thương hiệu như thế nào.


Giá không chỉ đề cập đến giá trị tiền tệ của một sản phẩm, mà còn là thời gian hoặc nỗ lực mà khách hàng sẵn sàng bỏ ra để có được nó. Xác định đây sẽ là một yếu tố quan trọng trong doanh thu của thương hiệu vì nó sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận, cung, cầu và số tiền mà các nhà Marketing nên chi cho một chiến lược khuyến mãi hoặc Marketing. Điều này, tự bản thân nó, là lý do tại sao chữ 'P' này là một trong những chữ quan trọng nhất. Nếu một sản phẩm được định giá quá cao hoặc quá thấp, sản phẩm - và thương hiệu - có thể bị lỗi.


Một số câu hỏi chính mà các nhà Marketing cần trả lời bao gồm:

  • Giá trị mà sản phẩm/dịch vụ đối với người mua là gì? 
  • Giá của bạn so với các đối thủ cạnh tranh như thế nào? 
  • Có bất kỳ mức giá nào khác có cho sản phẩm / dịch vụ trong khu vực này không?


Địa điểm (Place)

Thời đại internet đã đưa ra những thách thức mới khi tiếp cận khách hàng của bạn. Địa điểm đề cập đến việc cung cấp cho khách hàng quyền truy cập vào sản phẩm và nó cũng kêu gọi sự thuận tiện cho khách hàng. Marketing, thông qua các phương tiện kỹ thuật số hay nói cách khác, là đưa sản phẩm phù hợp, đúng nơi, đúng giá, vào đúng thời điểm, trước mặt khách hàng.


Một số câu hỏi chính mà các nhà Marketing cần trả lời bao gồm:

  • Khách hàng mục tiêu đang mua sắm ở đâu?
  • Khách hàng của bạn đang sử dụng máy tính để bàn hay thiết bị di động?
  • Họ đang mua sắm các sản phẩm tương tự trực tuyến hay tại các cửa hàng truyền thống?
  • Họ đang tham gia vào các phương tiện truyền thông xã hội ở đâu?

Mặc dù các giao dịch với công ty của bạn có thể chỉ diễn ra tại cửa hàng hoặc trực tuyến, nhưng khách hàng vẫn có thể tương tác với thương hiệu hoặc các sản phẩm cụ thể của bạn ở nhiều nơi. Điều quan trọng là phải xem xét từng địa điểm này ảnh hưởng như thế nào đến trải nghiệm tổng thể của khách hàng.



Khuyến mại (Promotion)

Bây giờ, làm thế nào để khán giả biết đến sản phẩm? Trong khuôn khổ của bốn chữ Ps, quảng cáo chủ yếu đề cập đến truyền thông Marketing.


Những thông tin liên lạc này sử dụng các kênh như quan hệ công chúng, quảng cáo, Marketing trực tiếp, Marketing qua email, Marketing trên mạng xã hội hoặc khuyến mãi bán hàng; coi đó là bất kỳ cách nào mà các nhà Marketing phổ biến thông tin sản phẩm có liên quan đến khách hàng mục tiêu của họ.


Quảng cáo là lĩnh vực được cho là đã chứng kiến ​​sự phát triển và thay đổi lớn nhất do kết quả của thời đại kỹ thuật số. Với quyền truy cập đặc biệt do các giải pháp Marketing B2C cung cấp , các nhà Marketing hiện có thể quảng bá sản phẩm dễ dàng hơn, hiệu quả hơn và cá nhân hóa hơn bao giờ hết, do đó dẫn đến kết quả lớn hơn và kỳ vọng ngày càng tăng.


Một số câu hỏi chính mà các nhà Marketing cần trả lời bao gồm:

  • Bạn sẽ tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình như thế nào? 
  • Bạn sẽ gửi thông điệp Marketing của mình đến đối tượng mục tiêu ở đâu? 
  • Làm thế nào để đối thủ cạnh tranh của bạn quảng bá sản phẩm của họ? Điều đó có ảnh hưởng đến hoạt động quảng cáo của chính bạn không? 
  • Khi nào là thời điểm tốt nhất để quảng bá?


Sử dụng 4P trong Marketing đạt hiệu quả tối ưu

Bốn yếu tố của Marketing Mix có thể được sử dụng để giúp bạn quyết định cách đưa một đề nghị mới vào thị trường hoặc có thể được tận dụng để giúp kiểm tra chiến lược Marketing hiện tại của bạn. Thực hiện theo các bước sau để xác định hoặc cải thiện kết hợp Marketing của bạn: 


  1. Xác định sản phẩm hoặc dịch vụ bạn muốn phân tích. 
  2. Xem lại và trả lời các câu hỏi 4Ps được liệt kê ở trên. 
  3. Sau khi bạn xác định kết hợp Marketing lý tưởng của mình, hãy thử kiểm tra tổng thể đề nghị từ quan điểm của khách hàng. Dưới đây là một số câu hỏi có thể hướng dẫn bạn: 
    • Nó có thỏa mãn nhu cầu của họ không?
    • Họ sẽ xem xét giá cả có hợp lý không? 
    • Họ sẽ tìm sản phẩm / dịch vụ này ở đâu? 
    • Đối tượng của bạn đã được nhắm mục tiêu một cách thích hợp và được tiếp cận bởi các phương tiện truyền thông Marketing của bạn chưa?
  4. Tiếp tục tối ưu hóa kết hợp Marketing của bạn bằng cách đặt câu hỏi và thực hiện các thay đổi. 
  5. Xem xét kết hợp Marketing của bạn một cách thường xuyên để thích ứng với thị trường không ngừng phát triển.

Lời kết

Mặc dù môi trường Marketing ngày nay đã thay đổi đáng kể kể từ khi 4 Ps được thành lập vào năm 1960, nhưng nền tảng của Marketing thì không. Bằng cách tiếp tục tập trung vào 4 chữ P và cách sử dụng chúng trong khuôn khổ thời đại kỹ thuật số, các nhà Marketing có thể thành công trong bất kể hoàn cảnh nào. Có thể có những phương pháp mới được thực hiện với những loại tiến bộ công nghệ này, nhưng những khái niệm cũ vẫn đúng. Mong rằng những điều mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích cho các bạn, để có thêm những kiến thức hữu ích.

>>> XEM THÊM: Dịch vụ SEO chất lượng | GOBRANDING

by Jillur Rahman

Jillur Rahman is a Web designers. He enjoys to make blogger templates. He always try to make modern and 3D looking Templates. You can by his templates from Themeforest.

Follow him @ Twitter | Facebook | Google Plus

Tags:

No Comment