Trong bất kì chiến dịch marketing nào, thì
Copywriter luôn đóng vai trò chủ đạo giúp nhãn hàng truyền tải thông điệp của
sản phẩm đến những khách hàng hiện có và cả khách hàng tiềm năng. Vậy
Copywriter là gì? Để có thể sản xuất ra nội dung chất lượng về văn bản, âm
thanh, video,… thì Copywriter cần hội tụ những yếu tố và kỹ năng nào để có thể
phát triển trong ngành, đồng thời có thể đảm nhiệm thành công nhiều dự án về
sáng tạo nội dung? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.
Copywriter cần có những kỹ năng gì?
Copywriter làm công việc gì?
Chắc hẳn những bạn tìm hiểu về marketing nói
chung đã nhiều lần bắt gặp thuật ngữ chuyên ngành Copywriter trên các phương
tiện truyền thông. Đúng như với tên gọi của nó, Copywriter không chỉ đơn thuần
là người là người sáng tạo ra những nội dung văn bản, mà những ý tưởng mới đó
còn được thể hiện qua nhiều hình thức khác nhau.
Bằng cách truyền tải những thông điệp có trong
những nội dung quảng cáo đến khách hàng tiềm năng. Những nội dung này đều có
mục đích cuối cùng là quảng bá sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp nhằm thúc đẩy
quá trình mua hàng của người dùng.
Copywriter làm công việc gì?
Ngày nay, với sự phát triển của marketing, nội
dung của Copywriter không bị bó buộc ở việc sáng tạo nội dung văn bản, cụ thể
là: nội dung quảng cáo trên mạng xã hội, newsletter, case study, ebook, các bài
blog,.. mà còn phát triển ra nhiều nhiều hình thức quảng cáo mới như: clip
viral, podcast, infographic,…
Copywriter cần có những kỹ năng nào?
Với sự phát triển vượt bậc và thay đổi liên tục
của Marketing, một Copywriter chỉ có yếu tố sáng tạo là chưa đủ, ngoài đều này,
người làm content marketing phải luôn cập nhật, tiếp thu và vận dụng những kỹ năng
mới.
Copywriter là một nghề đòi hỏi cần xây dựng và
phát triển nhiều kỹ năng, kiến thức để có thể thích ứng trong một môi trường
làm việc áp lực. Nhà tuyển dụng có xu hướng sẽ thuê những Copywriter có nhiều
kỹ năng tích hợp liên quan, hơn là một người chỉ có khả năng viết nội dung.
Ngoài phát triển các ý tưởng thông qua câu chữ,
âm thanh hay hình ảnh,.. Copywriter sẽ được ưu tiên nếu có khả năng sử dụng thành
thạo các phần mềm hỗ trợ làm nội dung (biên tập, chỉnh ảnh), hiểu về cách vận
hành của toàn bộ dự án và có thể phối hợp ăn ý với team làm việc, ngoài ra
Copywriter cần có kiến thức tổng quát về marketing, phát triển mối quan hệ với
khách hàng và các đối tác khác (PR, báo chí,…).
Một Copywriter cần có những kỹ năng nào?
Một Copywriter không thể nào thuần thục hết các
yêu cầu này trong một thời gian ngắn, mà phải trải qua quá trình học hỏi, rèn
luyện và tích lũy. Để có thể trở thành một Copywriter tiềm năng và có triển
vọng nghề nghiệp trong tương lai, người sáng tạo nội dung cần nắm giữ trong tay
những kỹ năng sau đây:
1. Kỹ năng viết nội dung tốt:
Tất cả chúng ta không thể phủ định tầm quan
trọng của nội dung đối với Copywriter. Một nội dung có thể vội vã được sáng tạo
ra, được khách hàng hưởng ứng nhanh chóng, độ hot của chiến dịch quảng cáo có
thể giảm nhiệt, nhưng ý tưởng không bao giờ được phép cạn kiệt. Vì bạn không
thể sử dụng lại nội dung cũ, đều này tạo nên ấn tượng không tốt với khách hàng
về nhãn hiệu mà Copywriter đang phụ trách.
Ngoài ra, người viết nội dung chuyên nghiệp có
thể điều khiển từ khóa của bài viết và sắp xếp chúng ở những vị trí thích hợp,
không nên nhồi nhét và làm mất đi sự tự nhiên của nội dung. Đừng quá tập trung
sáng tạo nội dung, thay vào đó là cân đối giữa nội dung và kỹ thuật viết một
cách hài hòa.
Kỹ năng xây dựng nội dung chất lượng là kỹ năng
cốt lõi
2. Kỹ năng cập nhật xu hướng mới
Khi nhắc đến copywriter, ngoài ‘‘sáng tạo’’ là
tính từ miêu tả xuất hiện đầu tiên trong suy nghĩ của mọi người, thì ‘‘xu
hướng’’ là một từ không thể thiếu, góp phần tạo nên thương hiệu nghề nghiệp cho
Copywriter.
Theo dõi tất cả những nội dung quảng cáo, từ bài
blog, infographics cho đến các clip viral, chúng ta không thể phủ nhận các
thông điệp truyền tải từ những nội dung đó đều mang màu sắc của sự hiện đại,
trẻ trung và hợp thời, hay thậm chí là một xu hướng cũ cũng có thể được tân
trang lại để trở thành một nội dung viral marketing, thông qua sự nhạy bén trong quan sát
và sự sáng tạo của các copywriter.
Vì sao? Lý do là họ có khả năng bắt kịp thông
tin và xu hướng nhanh và tầm cỡ nhà báo, phóng viên. Tuy nhiên, để xây dựng một
nội dung hiệu quả và chất lượng, Copywriter cần phải chọn lọc thông tin, xu
hướng một cách chuyên nghiệp, chỉ áp dụng những thông tin có ích về lâu dài và
loại bỏ những trend không có giá trị, mang ý nghĩa tiêu cực.
Copywriter luôn cập nhật những xu hướng mới
3. Kỹ năng thấu hiểu nhãn hàng và khách hàng
Có thể nói Copywriter là người kết nối sản
phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến gần với người tiêu dùng tiềm năng. Để có thể
chinh phục được những khách hàng khó tính, trước hết người viết cần hiểu rõ về
sản phẩm mà mình đang giới thiệu, hiểu về những đặc điểm nổi bật, công dụng hữu
ích, qua đó vận dụng sự biến đổi điêu luyện trong ngôn từ, những đột phá trong
hình ảnh, âm thanh để truyền tải đến khách hàng những thông điệp ý nghĩa đã
được đầu tư kỹ lưỡng.
Tiếp đến, là sự thấu hiểu về những tâm tư và suy
nghĩ của khách hàng, Copywriter không phải là người sử dụng ngôn ngữ của mình
để ép buộc khách hàng phải mua sản phẩm. Ngược lại, copywriter sẽ dùng nội dung
mà mình sáng tạo ra để gợi mở, dẫn dắt khách hàng, bằng cách tạo nên sự tò mò,
hứng thú về sản phẩm, từ đó họ sẽ tìm đến nhãn hàng của doanh nghiệp một cách
tự nguyện.
Kỹ năng thấu hiểu nhãn hàng và khách hàng
Một lời khuyên dành cho các Copywriter, là hãy
tạo ra nội dung trung thực, không cố tình phóng đại mức độ ảnh hưởng của sản
phẩm đến người dùng, hãy làm cho khách hàng tin rằng bạn đang đánh giá sản phẩm
một cách khách quan và muốn đem lại sản phẩm/dịch vụ tốt nhất có thể cho khách
hàng.
4. Kỹ năng trao dồi kiến thức marketing
Các Copywriter nên bổ sung kiến thức về SEO Onpage để có thể tối ưu hóa nội dung, tăng xếp hạng trên Google, đồng thời trao
dồi kiến thức về SEO Offpage để tăng khả năng liên kết giữa các backlink và
phát triển các tương tác xã hội.
Phát triển content trên nền tảng các mạng xã hội
(Social media) để có thể quảng bá sản phẩm, thông qua các hình thức: đăng tải
bài viết trên fanpage, chạy quảng cáo (Facebook ads), các clips viral,…
Áp dụng chiến lược Email Marketing để theo dõi,
đánh giá, tìm kiếm và phát triển mối quan hệ với khách hàng, bằng cách gửi
email thông báo, nhắc nhở, hỏi ý kiến của khách hàng,...
Tìm tòi và học hỏi thêm kỹ năng thiết kế, cũng
như sử dụng các phần mềm đồ họa căn bản, ứng dụng photoshop,…
Học hỏi và áp dụng chiến lược Email marketing
vào Copywriting
Trên đây là giải thích về Copywriter và gợi ý về
các kỹ năng mà Copywriter cần có để xây dựng nội dung chất lượng. Hi vọng những
người viết nội dung dù là nghiệp dư hay chuyên nghiệp, cũng sẽ không ngừng học
hỏi để nâng cao những kỹ năng, kiến thức mới, từ đó có thể sáng tạo và xây dựng
nội dung đạt hiệu quả cao.
>>> Tìm hiểu ngay: https://gobranding.com.vn/dich-vu-seo/
No Comment