Copywriter là gì? Copywriter cần có những kỹ năng nào? Blog kiến thức cô Cao thầy Bằng Thứ Ba, 21 tháng 4, 2020 No Comment

Trong bất kì chiến dịch marketing nào, thì Copywriter luôn đóng vai trò chủ đạo giúp nhãn hàng truyền tải thông điệp của sản phẩm đến những khách hàng hiện có và cả khách hàng tiềm năng. Vậy Copywriter là gì? Để có thể sản xuất ra nội dung chất lượng về văn bản, âm thanh, video,… thì Copywriter cần hội tụ những yếu tố và kỹ năng nào để có thể phát triển trong ngành, đồng thời có thể đảm nhiệm thành công nhiều dự án về sáng tạo nội dung? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.
Copywriter cần có những kỹ năng gì?

Copywriter làm công việc gì? 

Chắc hẳn những bạn tìm hiểu về marketing nói chung đã nhiều lần bắt gặp thuật ngữ chuyên ngành Copywriter trên các phương tiện truyền thông. Đúng như với tên gọi của nó, Copywriter không chỉ đơn thuần là người là người sáng tạo ra những nội dung văn bản, mà những ý tưởng mới đó còn được thể hiện qua nhiều hình thức khác nhau.
Bằng cách truyền tải những thông điệp có trong những nội dung quảng cáo đến khách hàng tiềm năng. Những nội dung này đều có mục đích cuối cùng là quảng bá sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp nhằm thúc đẩy quá trình mua hàng của người dùng.
Copywriter làm công việc gì?
Ngày nay, với sự phát triển của marketing, nội dung của Copywriter không bị bó buộc ở việc sáng tạo nội dung văn bản, cụ thể là: nội dung quảng cáo trên mạng xã hội, newsletter, case study, ebook, các bài blog,.. mà còn phát triển ra nhiều nhiều hình thức quảng cáo mới như: clip viral, podcast, infographic,…

Copywriter cần có những kỹ năng nào?

Với sự phát triển vượt bậc và thay đổi liên tục của Marketing, một Copywriter chỉ có yếu tố sáng tạo là chưa đủ, ngoài đều này, người làm content marketing phải luôn cập nhật, tiếp thu và vận dụng những kỹ năng mới. 
Copywriter là một nghề đòi hỏi cần xây dựng và phát triển nhiều kỹ năng, kiến thức để có thể thích ứng trong một môi trường làm việc áp lực. Nhà tuyển dụng có xu hướng sẽ thuê những Copywriter có nhiều kỹ năng tích hợp liên quan, hơn là một người chỉ có khả năng viết nội dung.
Ngoài phát triển các ý tưởng thông qua câu chữ, âm thanh hay hình ảnh,.. Copywriter sẽ được ưu tiên nếu có khả năng sử dụng thành thạo các phần mềm hỗ trợ làm nội dung (biên tập, chỉnh ảnh), hiểu về cách vận hành của toàn bộ dự án và có thể phối hợp ăn ý với team làm việc, ngoài ra Copywriter cần có kiến thức tổng quát về marketing, phát triển mối quan hệ với khách hàng và các đối tác khác (PR, báo chí,…).
Một Copywriter cần có những kỹ năng nào?
Một Copywriter không thể nào thuần thục hết các yêu cầu này trong một thời gian ngắn, mà phải trải qua quá trình học hỏi, rèn luyện và tích lũy. Để có thể trở thành một Copywriter tiềm năng và có triển vọng nghề nghiệp trong tương lai, người sáng tạo nội dung cần nắm giữ trong tay những kỹ năng sau đây:

1. Kỹ năng viết nội dung tốt:

Tất cả chúng ta không thể phủ định tầm quan trọng của nội dung đối với Copywriter. Một nội dung có thể vội vã được sáng tạo ra, được khách hàng hưởng ứng nhanh chóng, độ hot của chiến dịch quảng cáo có thể giảm nhiệt, nhưng ý tưởng không bao giờ được phép cạn kiệt. Vì bạn không thể sử dụng lại nội dung cũ, đều này tạo nên ấn tượng không tốt với khách hàng về nhãn hiệu mà Copywriter đang phụ trách.
Ngoài ra, người viết nội dung chuyên nghiệp có thể điều khiển từ khóa của bài viết và sắp xếp chúng ở những vị trí thích hợp, không nên nhồi nhét và làm mất đi sự tự nhiên của nội dung. Đừng quá tập trung sáng tạo nội dung, thay vào đó là cân đối giữa nội dung và kỹ thuật viết một cách hài hòa.
Kỹ năng xây dựng nội dung chất lượng là kỹ năng cốt lõi

2. Kỹ năng cập nhật xu hướng mới

Khi nhắc đến copywriter, ngoài ‘‘sáng tạo’’ là tính từ miêu tả xuất hiện đầu tiên trong suy nghĩ của mọi người, thì ‘‘xu hướng’’ là một từ không thể thiếu, góp phần tạo nên thương hiệu nghề nghiệp cho Copywriter.
Theo dõi tất cả những nội dung quảng cáo, từ bài blog, infographics cho đến các clip viral, chúng ta không thể phủ nhận các thông điệp truyền tải từ những nội dung đó đều mang màu sắc của sự hiện đại, trẻ trung và hợp thời, hay thậm chí là một xu hướng cũ cũng có thể được tân trang lại để trở thành một nội dung viral marketing, thông qua sự nhạy bén trong quan sát và sự sáng tạo của các copywriter.
Vì sao? Lý do là họ có khả năng bắt kịp thông tin và xu hướng nhanh và tầm cỡ nhà báo, phóng viên. Tuy nhiên, để xây dựng một nội dung hiệu quả và chất lượng, Copywriter cần phải chọn lọc thông tin, xu hướng một cách chuyên nghiệp, chỉ áp dụng những thông tin có ích về lâu dài và loại bỏ những trend không có giá trị, mang ý nghĩa tiêu cực.
Copywriter luôn cập nhật những xu hướng mới

3. Kỹ năng thấu hiểu nhãn hàng và khách hàng

Có thể nói Copywriter là người kết nối sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến gần với người tiêu dùng tiềm năng. Để có thể chinh phục được những khách hàng khó tính, trước hết người viết cần hiểu rõ về sản phẩm mà mình đang giới thiệu, hiểu về những đặc điểm nổi bật, công dụng hữu ích, qua đó vận dụng sự biến đổi điêu luyện trong ngôn từ, những đột phá trong hình ảnh, âm thanh để truyền tải đến khách hàng những thông điệp ý nghĩa đã được đầu tư kỹ lưỡng.
Tiếp đến, là sự thấu hiểu về những tâm tư và suy nghĩ của khách hàng, Copywriter không phải là người sử dụng ngôn ngữ của mình để ép buộc khách hàng phải mua sản phẩm. Ngược lại, copywriter sẽ dùng nội dung mà mình sáng tạo ra để gợi mở, dẫn dắt khách hàng, bằng cách tạo nên sự tò mò, hứng thú về sản phẩm, từ đó họ sẽ tìm đến nhãn hàng của doanh nghiệp một cách tự nguyện.
Kỹ năng thấu hiểu nhãn hàng và khách hàng
Một lời khuyên dành cho các Copywriter, là hãy tạo ra nội dung trung thực, không cố tình phóng đại mức độ ảnh hưởng của sản phẩm đến người dùng, hãy làm cho khách hàng tin rằng bạn đang đánh giá sản phẩm một cách khách quan và muốn đem lại sản phẩm/dịch vụ tốt nhất có thể cho khách hàng.

4. Kỹ năng trao dồi kiến thức marketing

Các Copywriter nên bổ sung kiến thức về SEO Onpage để có thể tối ưu hóa nội dung, tăng xếp hạng trên Google, đồng thời trao dồi kiến thức về SEO Offpage để tăng khả năng liên kết giữa các backlink và phát triển các tương tác xã hội.
Phát triển content trên nền tảng các mạng xã hội (Social media) để có thể quảng bá sản phẩm, thông qua các hình thức: đăng tải bài viết trên fanpage, chạy quảng cáo (Facebook ads), các clips viral,…
Áp dụng chiến lược Email Marketing để theo dõi, đánh giá, tìm kiếm và phát triển mối quan hệ với khách hàng, bằng cách gửi email thông báo, nhắc nhở, hỏi ý kiến của khách hàng,... 
Tìm tòi và học hỏi thêm kỹ năng thiết kế, cũng như sử dụng các phần mềm đồ họa căn bản, ứng dụng photoshop,…
Học hỏi và áp dụng chiến lược Email marketing vào Copywriting
Trên đây là giải thích về Copywriter và gợi ý về các kỹ năng mà Copywriter cần có để xây dựng nội dung chất lượng. Hi vọng những người viết nội dung dù là nghiệp dư hay chuyên nghiệp, cũng sẽ không ngừng học hỏi để nâng cao những kỹ năng, kiến thức mới, từ đó có thể sáng tạo và xây dựng nội dung đạt hiệu quả cao.
by Jillur Rahman

Jillur Rahman is a Web designers. He enjoys to make blogger templates. He always try to make modern and 3D looking Templates. You can by his templates from Themeforest.

Follow him @ Twitter | Facebook | Google Plus

No Comment