.

Vai trò quan trọng của trade marketing trong thời đại 4.0 Blog kiến thức cô Cao thầy Bằng Thứ Ba, 16 tháng 6, 2020 No Comment

Nếu đối tượng mà Brand Marketing tập trung vào là người tiêu dùng cuối cùng trực tiếp sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Thì Trade Marketing lại nhắm vào những kênh phân phối hiện có hay đang xây dựng. Đó là nơi sẽ thay thế doanh nghiệp đưa hàng đến tận tay người tiêu dùng. Khi cuộc chiến bán lẻ ngày một nóng lên thì việc đầu tư vào Trade Marketing là rất cần thiết. Nếu chỉ chăm lo cho việc phát triển về thương hiệu mà quên đi các kênh phân phối. Dĩ nhiên là không thể thu về kết quả tối đa cho những chiến lược tiếp thị hướng người dùng.


Trade Marketing là gì?

Trade Marketing được hiểu đơn giản là một chuỗi về các hoạt động. Nhằm để tổ chức, xây dựng chiến lược ngành hàng và chiến lược cho thương hiệu trong hệ thống kênh phân phối. Thông qua sự thấu hiểu về người mua hàng (shopper) và khách hàng công ty (customer). Cụ thể đó là các đối tác phân phối, nhà bán sỉ, nhà bán lẻ và những khách hàng trọng điểm. Nhằm để đạt được những chỉ tiêu về tăng doanh số, thị phần và lợi nhuận. Điều đó không những dành cho công ty mà còn cho khách hàng của họ.

Nói theo một cách khác, Trade Marketing là hoạt động thương mại hóa chiến lược Marketing. Nó biến các hoạt động Marketing trở thành hoạt động mang tính chất về thương mại. Nghĩa là, đầu tư tiền vào các hoạt động Marketing thì sẽ thu ngay nguồn tiền về trên thị trường.

>>> Tìm hiểu thêm: Dịch vụ SEO uy tín và chuyên nghiệp | GOBRANDING


Chiến lược Trade Marketing sẽ tạo ra những thay đổi cơ bản trong các yếu sau:

  • Tập trung vào kênh phân phối: Một nhóm của chiến lược tiếp thị thương mại sẽ xem xét kỹ hơn kênh nào là nền tảng cho sự phát triển lâu dài của các thương hiệu công ty. Sau đó sẽ tìm cách tập trung các nguồn lực đó.

  • Hoạt động tại chuỗi cửa hàng: Một nhóm khác của chiến lược tiếp thị thương mại sẽ xem xét kỹ lưỡng. Và chuyển sự tập trung của tiếp thị tại cửa hàng ra khỏi các hoạt động phục vụ mục tiêu ngắn hạn của công ty. Hay là hướng đến các hoạt động phục vụ các mục tiêu dài hạn của công ty.

  • Tập trung vào kênh bán lẻ: Hầu hết các công ty hàng tiêu dùng sẽ đầu tư vào cùng một nhà bán lẻ. Thông thường đó sẽ là khách hàng lớn nhất của họ. Điều này nhằm phục vụ các mục tiêu ngắn hạn của công ty. Cũng như là được bảo tồn và bảo vệ các nguồn kinh doanh ngắn hạn lớn nhất. Tuy nhiên, trong thế giới thay đổi hành vi của người mua sắm và sự gián đoạn các kênh bán lẻ. Thì cách tiếp cận đầu tư bán lẻ này có thể sẽ không hoạt động được trong dài hạn. Các nhóm của chiến lược tiếp thị thương mại nên xem xét với định hướng đầu tư thương mại dài hạn. Cũng như đối mặt với những thách thức của việc cân bằng đầu tư tăng trưởng trong tương lai.


Chiến Lược Trade Marketing có tạo ra lợi thế cạnh tranh hay không?

Yếu tố cuối cùng được nhiều người đang quan tâm đối với Trade Marketing. Đó là chiến lược Trade Marketing có tạo ra lợi thế cạnh tranh hay không. 

Lợi thế cạnh tranh cho các hoạt động Trade Marketing chia ra thành hai cấp độ. 
  • Thứ nhất, làm thế nào để đạt được lợi thế cạnh tranh trên thị trường hiện nay. Đối với người mua hàng (làm thế nào để đánh bại được đối thủ để bán được hàng). 

  • Thứ hai là làm thế nào để chúng ta tạo ra được lợi thế cạnh tranh với các nhà bán lẻ ưu tiên. Điều đó giúp chúng ta có được sự hỗ trợ từ họ trước các đối thủ cạnh tranh?


Vậy làm thế nào để điều này giúp mang lại lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, nó cũng là chìa khóa cho lợi thế cạnh tranh. Các hoạt động do người mua hàng chính hãng sẽ giúp các nhà bán lẻ giành chiến thắng. 


Trade Marketing đóng vai trò quan trọng như thế nào để các chiến lược Marketing?


Trưng bày sản phẩm ở một vị trí đắc địa

Vị trí tốt trong trade marketing được xem như là vị trí cửa hàng, vị trí sản phẩm trong cửa hàng. Vị trí tốt sẽ giúp cho khách hàng nhìn thấy được sản phẩm nhanh chóng. Cũng như là đưa ra những quyết định mua hàng ngay lập tức. Trade Marketing nhắm chủ yếu vào mục đích chính là tiếp cận. Có nghĩa là cần khách hàng nghe thấy, nhìn thấy và cảm nhận về sản phẩm.

Thời điểm tốt nhất

Thời điểm mà khách hàng nhìn thấy sản phẩm cũng ảnh hưởng kết quả Trade marketing. Mỗi mặt hàng đều sẽ cần một thời điểm khác nhau. Sao cho phù hợp để thúc đẩy khách hàng tiếp cận và đưa ra quyết định. Đơn giản là nếu bán quần áo, thời điểm tốt nhất không phải là sáng sớm mà là chiều tối hay ngày cuối tuần. Đúng theo trào lưu hay đúng thời điểm mà khách hàng cần sản phẩm. Đó là một điều kiện lý tưởng để Trade marketing đạt hiệu quả tốt nhất.


Chiến dịch về chương trình khuyến mãi

Đối với Trade Marketing thì khuyến mãi và giảm giá là hai yếu tố đầu tiên và quan trọng. Nhằm để khách hàng chú ý đến sản phẩm, ảnh hưởng lớn đến kết quả Trade Marketing. Đối với yếu tố này, kết quả có thể rất nhanh chóng và thật sự là khả quan. Tuy nhiên, nếu không có một kế hoạch tỉ mỉ, rõ ràng thì doanh nghiệp rất dễ bị thua lỗ. Dù cho khuyến mãi, giảm giá như thế nào để đạt mục tiêu doanh số. Thì doanh nghiệp cũng không được quên mục đích cốt lõi vẫn là lợi nhuận.

Hiểu về người bán lẻ

Trade marketing sẽ tập trung vào việc tiếp cận khách hàng và tối ưu hóa về điểm bán. Nên việc hiểu thị trường là việc làm cực kỳ cần thiết. Hiểu thị trường muốn gì chính là hiểu được một phần tâm lý của khách hàng. Nếu hiểu được các đối thủ cạnh tranh làm gì với khách hàng của họ. Sẽ dễ dàng để đưa ra chính sách trade marketing độc đáo níu giữ người mua. Hiểu ở đây cần phải thật sâu sắc và ngọn ngành. Ngoài ra, biết rõ các lý do dẫn đến hoàn cảnh thị trường hiện tại là bài toán mà các marketer đều trăn trở.


>> Để biết thêm thật nhiều những kiến thức hữu ích về Marketing Online hãy theo dõi tại đây nhé: https://gobranding.com.vn/

Công ty CP Global Online Branding

  • Hotline Kinh doanh: 0919 95 73 79
  • Hotline CSKH: 08 9990 9139 x 199
  • Contact@gobranding.com.vn
  • Địa chỉ của công ty:
  • Tầng 6 - 7 - 8 tòa nhà GOBRANDING, 235 Lý Thường Kiệt, P. 6, Q. Tân Bình, Tp.HCM
  • Tầng 7 tòa nhà Việt Á, Số 9 phố Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Shibuya 1-12-2, Shibuya-ku, Tokyo 150-0002, Japan
by Jillur Rahman

Jillur Rahman is a Web designers. He enjoys to make blogger templates. He always try to make modern and 3D looking Templates. You can by his templates from Themeforest.

Follow him @ Twitter | Facebook | Google Plus

Tags:

No Comment